Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

TrueType (TTF) và OpenType (OTF), nên chọn định dạng font nào?


Chúng ta đã quá quen thuộc với 2 định dạng font chữ phổ biến là TrueType (TTF) và OpenType (OTF). Chúng tồn tại song song hàng thập kỷ qua, nhiều lúc bạn tự hỏi: Tại sao có 2 định dạng này, chúng có gì khác nhau?, Vì sao có những font lại cung cấp sẵn 2 định dạng?, Nên chọn định dạng nào sẽ tốt hơn?...

Bài viết sau sẽ khái quát lại một cách ngắn gọn nhất về những câu hỏi trên.

1. TrueType (TTF)
Định dạng TrueType (TTF) được phát triển bởi Apple và Microsoft vào những năm cuối của thập niên 80, một vài năm sau khi phát hành định dạng font PostScript của Adobe. Đa số các font chữ sử dụng trong hệ thống Macintosh và Windows đều là TTF. Font TTF chứa cả dữ liệu màn hình và máy in trong một font chữ, giúp dễ dàng cài đặt. Ngoài ra, TTF cũng cho phép “hinting” – một quá trình cho phép cải thiện mức độ dễ đọc trên màn hình của một font. Vì những lý do này, TTF là một lựa chọn tốt cho những người có kinh nghiệm làm việc và cài đặt font chữ(1).

2. OpenType (OTF)
OpenType (OTF), một nỗ lực chung của Adobe và Microsoft, ra đời năm 1997, là định dạng font chữ mới nhất được giới thiệu. Giống như TTF, font OTF cũng chứa cả dữ liệu màn hình và máy in trong một font chữ. Tuy nhiên, định dạng OTF có một số khả năng độc quyền bao gồm hỗ trợ cho nhiều nền tảng và các bộ ký tự mở rộng. Font OTF có thể được sử dụng trên cả hệ điều hành Macintosh và Windows. Ngoài ra, các định dạng OTF cho phép lưu trữ lên đến 65.000 ký tự. Không gian bổ sung này cung cấp cho nhà thiết kế sự tự do để thêm vào các tiện ích như số mũ (superscript), số kiểu cũ (oldstyle), ký tự thay thế (alternate), các biến thể khác (ligature, swash, stylistic,...) và nhiều tính năng bổ sung khác mà trước đây cần phải được tách riêng như font chữ riêng biệt. Các hậu tố Pro, Com và W1G thường được sử dụng bởi các nhà thiết kế để phân biệt font OTF bao gồm các tính năng bổ sung và cáctự mở rộng(2).

3. Kết
Về nguyên tắc, cả hai loại TTF và OTF đều không có quá nhiều sự khác biệt trong mục đích hiển thị trên màn hình hoặc in ấn. OTF do hỗ trợ tốt hơn về số lượng ký tự, các tiện ích như đã nói ở trên làm cho OTF lý tưởng để thiết kế một font chữ bao hàm nhiều thành phần và hỗ trợ đa ngôn ngữ. Ngày nay, TTF vẫn là định dạng font phổ biến hơn, nhưng với những ưu điểm của mình, một ngày nào đó OTF sẽ thay thế vị trí của TTF cũ kỹ này.
Có trường hợp đã phản ánh trên STYLEno.1 Fonts rằng, định dạng TTF hiển thị kém chính xác và bị biến dạng trong khi OTF hiển thị tốt hơn (trong một số phần mềm). Một số tài liệu nhận định TTF thích hợp hơn cho in ấn và OTF phù hợp hơn cho hiển thị. Trong bối cảnh vẫn còn thiếu thống nhất về định dạng font chữ thì các nhà thiết kế thường cung cấp cả 2 định dạng để người dùng lựa chọn.

Để tìm hiểu rõ hơn về font chữ và các định dạng, bạn có thể tham khảo tại đây.



Bài viết có tham khảo (1), (2) và dịch từ website https://www.fonts.com/support/faq/font-formatscùng với nhận định quan điểm cá nhân. 
STYLEno.1 Fonts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét